Tin tức

Bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa

Trong xử lý viêm da cơ địa, bài thuốc đông y có tác dụng vừa giải quyết các triệu chứng khó chịu trên bề mặt da vừa hỗ trợ cải thiện miễn dịch và ổn định cơ địa cho người bệnh.

Khác với các biện pháp điều trị tại chỗ như bôi thuốc corticoid thì hướng điều trị viêm da cơ địa của đông y là kết hợp xử lý tình trạng viêm nhiễm trên da, đồng thời cải thiện hệ miễn dịch và ổn định cơ địa.

Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương (Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông) cho biết, theo YHCT, ngoài các yếu tố làm tăng nguy cơ kích ứng da từ môi trường (hóa chất, hương liệu, thời tiết,…) thì nguyên nhân gây viêm da cơ địa đến từ các yếu tố bên trong cơ thể.

Khi hệ miễn dịch và chức năng thải độc của cơ thể yếu kém, làn da dễ cảm phải tà độc (phong, thấp, nhiệt). Phong tà tích tụ gây ra ngứa ngáy dữ dội, thấp nhiệt gây nổi mụn nước, thấp nhiệt lâu ngày thì dẫn đến huyết táo với biểu hiện da khô, bong tróc, nứt nẻ.

Với quan điểm chủ trị cả trong lẫn ngoài, thuốc đông y trị viêm da cơ địa được phối chế theo nguyên tắc khu phong, thanh nhiệt hoặc hóa thấp để loại trừ tà độc gây bệnh; bồi bổ gan và thận gia tăng hiệu quả thải độc; bổ khí bổ huyết giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, hỗ trợ bảo vệ da hiệu quả trước tà độc gây bệnh.

Bác sĩ Lê Phương nhấn mạnh, việc cải thiện hệ miễn dịch là yếu tố quan trọng nhất trong điều trị viêm da cơ địa. Ngay cả khi triệu chứng viêm trên bề mặt da đã biến mất nhưng hệ miễn dịch yếu kém có thể dẫn đến các rối loạn dị ứng và làm bùng phát viêm da cơ địa trở lại.

Bài thuốc xử lý viêm da cơ địa từ trong ra ngoài của Nhất Nam Y Viện

Bài thuốc viêm da cơ địa của Nhất Nam Y Viện tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc điều trị của đông y. Bên cạnh đó, các chuyên gia Nhất Nam Y Viện còn học hỏi và kế thừa kinh nghiệm của ngự y triều Nguyễn trong xử lý chứng viêm da cho vua Gia Long, từ đó hoàn thiện về liệu trình và công thức thảo dược cho bài thuốc.

Liệu trình xử lý viêm da cơ địa của Nhất Nam Y Viện kết hợp bài thuốc uống và bài thuốc ngâm rửa. Tổng hòa hai bài thuốc đem lại tác dụng:

– Tiêu viêm đỏ, trừ ngứa ngáy, dưỡng ẩm chống khô, loại bỏ tróc vảy, làm lành tổn thương trên da

– Sát trùng làm sạch vùng da bị tổn thương, kháng khuẩn chống nhiễm trùng, ngăn ngừa bội nhiễm da

– Bổ gan bổ thận giúp tăng cường hiệu quả giải độc, thanh lọc độc tố tại da, hỗ trợ cân bằng chuyển hóa trong cơ thể chống lại các rối loạn miễn dịch

– Bổ khí bổ huyết giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh và hoạt động đúng cách, bảo vệ da khỏi tác động xấu của các dị nguyên, hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ tái dị ứng

Bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa - Ảnh 2.

Liệu trình xử lý tính trạng viêm da kết hợp uống, bôi, ngâm rửa

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ thêm, công thức thảo dược là yếu tố quyết định đến hiệu quả của bài thuốc. Cho dù cùng ứng dụng một nguyên tắc điều trị nhưng sự khác biệt trong cách phối chế vị thuốc, tỷ lệ kết hợp sẽ tạo ra những hiệu quả khác nhau.

Trong bài thuốc uống hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa của Nhất Nam Y Viện, thành phần chính là các thảo dược đại bổ dưỡng giúp nâng cao hệ miễn dịch, bổ gan và thận để gia tăng hiệu quả thải độc và kháng viêm tự nhiên. Nổi bật có thể kể đến các vị thuốc:

– Sài đất: mát gan bổ thận, thanh nhiệt, tiêu độc, tiêu viêm

– Hoàng bá nam: thanh nhiệt, giải độc, mát gan, chống dị ứng, cân bằng miễn dịch trong cơ thể

Đối với bài thuốc ngâm rửa, các chuyên gia đã dày công nghiên cứu và chọn lọc ra những nam dược có “đặc tính kháng sinh” nổi trội. Công dụng chủ yếu của chúng là chống viêm trừ ngứa, kháng khuẩn chống nhiễm trùng và hỗ trợ tái tạo da. Một số vị thuốc nổi bật có thể kể đến:

– Ké đầu ngựa: Chứa nhiều hoạt chất xanthinin giúp kháng khuẩn, kháng nấm mạnh mẽ; giàu vitamin C hỗ trợ cải thiện miễn dịch; nhóm -sitosterol-D-glucosi,… chống viêm trừ sưng đỏ, tiêu độc , làm lành da bị lở loét.

– Bồ công anh: Chứa nhiều chất chống oxy hóa (vitamin C và luteolin), vitamin K, canxi, A,… giúp kháng khuẩn, chống nấm, chống dị ứng da, tăng cường khả năng lọc máu của gan, tiêu mụn nhọt và ngứa ngáy, làm giảm đau.

– Đơn đỏ: Chứa flavonoid, saponin, coumarin,… giúp làm giảm sưng viêm da, chống dị ứng trừ mẩn ngứa, tiêu mụn nhọt trên da,…

Tuân thủ theo nguyên tắc “biện chứng luận trị” của YHCT, tức là dựa trên chứng trạng cụ thể của mỗi người bệnh để dùng phép chữa phù hợp, bài thuốc hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa của Nhất Nam Y Viện luôn được tinh chỉnh theo cơ địa của người bệnh. Ngoài các chủ dược, bác sĩ sẽ dựa trên kết quả thăm khám để điều chỉnh thành phần thuốc.

Thông thường, bài thuốc dành cho phụ nữ sau sinh có thể gia thêm các thảo dược giúp ổn định nội tiết, dưỡng tâm an thần chống căng thẳng, mệt mỏi. Bài thuốc dành cho trẻ nhỏ sẽ sử dụng nhiều hơn các vị thuốc tăng cường sức đề kháng, có vị ngọt dịu dễ uống và không gây nôn trớ,…

Ngoài ra, một điểm sáng trong bài thuốc hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa của Nhất Nam Y Viện chính là chất lượng dược liệu. Nhất Nam Y Viện sử dụng thảo dược hữu cơ, thảo dược không lai tạp để có được dược chất thuần túy. Các vị thuốc đạt chuẩn cả về hình thái, màu sắc, mùi vị, độ ẩm, sức căng bề mặt, không lẫn tạp chất gây hại cho sức khỏe người bệnh.

Bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa - Ảnh 3.

Cá nhân hóa trị liệu và dùng thảo dược chất lượng là những yếu tố đảm bảo độ an toàn, lành tính của bài thuốc trong xử lý bệnh. Người bệnh có thể yên tâm sử dụng thuốc mà không lo về các tác dụng phụ không mong muốn.

Dùng thuốc đông y là một giải pháp phù hợp với  những người bệnh mong muốn chữa viêm da cơ địa an toàn, lành tính. Tuy nhiên, bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào cũng cần được tư vấn kỹ lưỡng bởi bác sĩ chuyên khoa để điều trị đúng hướng, đúng cách. Người bệnh có nhu cầu hãy liên hệ qua thông tin:

 

Để lại bình luận